Hướng dẫn đo lường Outbound Links bằng Google Tag Manager

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Outbound links là những liên kết link dẫn tới 1 domain khác ngoài domain hiện tại của bạn.. Điều này trong 1 số trường hợp có thể hiểu là bạn đã mất dấu người dùng và 1 số quan điểm cho rằng outbound links là 1 dấu hiệu không tốt. Tuy nhiên tùy vào bối cảnh dẫn tới việc người dùng click vào outbound links mới có thể đánh giá được là ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến website của bạn.

Hãy cùng mình phân tích các trường hợp cụ thể

Tại sao nên đo lường Outbound link Click

Suy nghĩ đầu tiên khi nói đến Outbound Link đó là bạn đã mất dấu người dùng. Thật là tệ. Nó giống như người dùng đến cửa hàng của bạn nhưng cuối cùng lại nhìn thấy 1 cửa hàng khác bên cạnh và quyết định đi sang đấy.

Tuy nhiên nếu bình tĩnh phân tích kỹ hơn, Outbound link có thể đại diện cho bất cứ liên kết nào khác với website của bạn. Đó thậm chỉ có thể là chính là tài khoản social network của bạn hoặc 1 domain khác cũng thuộc sở hữu của bạn. Ví dụ như 1 website Tập đoàn có các công ty thành viên với những domain riêng. Nếu vậy thì nó không thực sự quá tệ. Mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Outbound link có thể đem lại nhiều sự hiểu biết về hành vi người dùng của bạn. Do vậy hiểu được bối cảnh mà người dùng click vào Outbound link bao gồm họ click từ trang nào, bài viết nào và họ làm những gì trước khi click vào Outbound link, những dữ liệu đấy thực sự có ý nghĩa về mặt thấu hiểu insight của người dùng.

Rất may mắn là bạn có thể đo lường được những hành vi này rất dễ dàng bằng Google Tag Manager.

Hướng dẫn đo lường Outbound link Click bằng Google Tag Manager

Bước 1: Tạo biến Outbound link variable

Đầu tiên cần khai báo để làm cho GTM hiểu được đâu là Outbound link. Bằng cách sử dụng Auto Event Variable, nó sẽ trả lại kết quả cho GTM là true hay false mỗi khi click vào 1 link Outbound. Vẫn hơi khó hiểu? Đừng lo, hãy thực hiện theo từng bước hướng dẫn dưới đây và bạn sẽ thấy kết quả.

Tại giao diện workspace của GTM, vào Variables -> User-defined variable -> New -> chọn Auto Event Variable

Thiết lập các thông tin như sau

Đặt tên: ví dụ là AEV – is outbound link

Variable Type: Element URL

Component Type: Is Outbound

Affiliate Domains: điền thêm domains nếu muốn đo lường Affiliate link. Nếu không hãy bỏ trống

outbound-link-auto-event-variable
outbound-link-auto-event-variable

Bước 2: Tạo Trigger để kích hoạt Outbound link

Mặc định của GTM sẽ không có trigger cho Click Event. Chỉ có 3 Events mặc định là Pageview, DOM ReadyWindow Loaded. Nếu bạn muốn có Event như Click Event, bạn sẽ phải tạo mới.

Trong trường hợp của mình để tạo Trigger là Click cho Outbound Link. Bạn vào Triggers -> New -> Trigger Configuration -> Click – Just Link

Chọn Some Link Click và nhập thông tin như dưới đây

Đặt tên: ví dụ là Link click – Outbound link

Fire this trigger when…: AEV – outbound link (variable đã tạo ở bước 1) – equals-true

create-trigger-outbound-link-click
create-trigger-outbound-link-click

Wait for Tags và Check Validation để trống.

Bước 3: Tạo thẻ Tag

Tạo thẻ Tag để gửi dữ liệu từ Event Outbound link Click sang Google Analytic.

Vào Tags -> Tag Configuration -> Universal Analytics

Nhập thông tin như sau

tag-ga-outbound-link

Phần Category bạn có thể đặt tên bất kỳ miễn là nó giúp bạn quản lý được Events tốt hơn.

Phần Action mặc định sẽ không có Click host name, Bạn có thể xem hướng dẫn này để tạo Click Host Name. Thông thường GTM sẽ cho phép bạn track full Click URL nhưng trường hợp này bạn chỉ cần domain của outbound link sẽ đi tới do vậy sử dụng Click Host Name sẽ rút gọn được thông tin. Nếu không thì bạn chọn Click URL cũng được.

Lưu ý: Nếu bạn không tìm thấy các biến như Click URL, Click…. thì có thể do bạn chưa kích hoạt nó trong phần Variables. Bạn vào Variables -> Configure và tích chọn vào tất cả các biến Click cũng như những biến khác mà bạn cho là sẽ cần thiết cho các Events khác.

Phần Label chọn Click URL để tìm hiểu sâu hơn. Nếu ở phần Action bạn đã chọn Click URL thì phần label này có thể bỏ trống.

Phần Google Analytic Settings chọn Google Analytic Variable. Trong trường hợp bạn chưa tạo Google Analytic Variable, bạn có thể tạo ngay bằng cách chọn vào mũi tên trỏ xuống -> New Variable.

tao-google-analytic-variable
tao-google-analytic-variable

Tại đây bạn nhập Google Analytic Tracking ID (nó có dạng như UA-xxxxx-xx) và bạn sẽ phải lấy Tracking ID này trong tài khoản Google Analytic. Xem thêm cách tạo tài khoản Google Analytic

Chọn Triggering là Trigger vừa tạo ở bước 2

Bước 4: Test

Tung Phan (Daniel)

Tung Phan (Daniel)

Digital Marketing Specialist. Chia sẻ những kiến thức về marketing trong quá trình làm việc và tự tìm tòi học hỏi qua các tài liệu. Hy vọng mọi người cảm thấy có ích!

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore