Chiến lược Email Marketing tổng thể – Phần 1: Nền tảng của hệ thống

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để bắt đầu thực hiện một chiến lược email marketing tổng thể bạn cần xác định rõ những vấn đề sau:

  • Email marketing là gì và gồm những loại nào?
  • Cơ chế vận hành của email marketing như thế nào?
  • Quy trình thực hiện chiến lược email marketing là gì?
  • Tối ưu hoá các chiến dịch email marketing như thế nào?

Ở phần 1 của bài viết này mình sẽ cover mục đầu, và phần 2 sẽ là 2 mục còn lại.
Hãy bắt đầu thôi

I.Email marketing là gì và phân loại

1.Email marketing là gì?

Email marketing là một trong các kênh marketing hiện tại để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể quen thuộc với những kênh marketing khác như Facebook, Google, Website, PR, KOLs … Như vậy thực hiện chiến lược email marketing tổng thể cũng sẽ tương tự như chiến lược tổng thể các kênh khác. Bạn cần có mục tiêu, thông điệp, nội dung và tối ưu.

Như vậy đối với mình, định nghĩa về Email Marketing sẽ là như sau:

Định nghĩa: Email marketing là hình thức gửi email từ doanh nghiệp/người gửi đến rất nhiều người với mục tiêu quảng cáo thương hiệu và bán hàng có nội dung có giá trị và liên quan với sự cho phép của người nhận.

Với định nghĩa này, bạn sẽ nhận ra bản chất của Email marketing là:

  • Danh sách người nhận đồng ý việc nhận email từ bạn
  • Nội dung có giá trị và liên quan đến chủ đề mà người nhận quan tâm
  • Email gửi đi một cách cá nhân hoá. Thông điệp phù hợp với từng người nhận hay còn gọi là hệ thống Email automation.
  • Thường xuyên tối ưu để mail vào hộp thư chính (primary inbox), tối ưu để tăng tỷ lệ mở, tỷ lệ click nút kêu gọi hành động…

Phân biệt Email Marketing và Email Spam có chủ đích*

*Phần sau, mình sẽ làm rõ vấn đề vì sao phải tách ra Email spam có chủ đích và không có chủ đích

Trái ngược lại với Email Marketing, Email Spam là hành động:

  • Danh sách người nhận thường là được mua bán để có và KHÔNG nhân được sự cho phép từ người nhận
  • Nội dung không có giá trị cho người nhận -> hệ thống như Gmail/Outlook thường sẽ phát hiện ra và loại bỏ.
  • Email gửi đi hàng loạt và không phân biệt đối tượng nhận phù hợp, không quan tâm người nhận muốn nhận hay không.
  • Không cần quan tâm đến tỷ lệ thư vào inbox primary, tỷ lệ vào spam mail, tỷ lệ mở, tỷ lệ click nút kêu gọi hành động…
spam-mail
Một ví dụ của spam mail. Source: http://www.andy-maclean.net/

2.Phân loại Email

Để tránh việc bài viết này đi quá xa nội dung chính về chiến lược email marketing tổng thể, mình sẽ tóm tắt nhanh và để lại link để các bạn tìm hiểu thêm về các cách phân loại email marketing.

Có 3 loại email thường được sử dụng để gửi cho khách hàng:

  • Email Marketing
  • Email Notification
  • Email Transaction

Email Marketing được sử dụng với mục tiêu gửi các thông điệp theo kế hoạch truyền thông vì email cũng đóng vai trò là 1 kênh truyền thông trong chiến lược kênh. Ngoài ra những email như thông tin khuyến mại, giới thiệu sản phẩm, combo sản phẩm ưu đãi (cũng có thể gọi là các Newsletter) thì được gọi là Email Marketing.

Email Notication được sử dụng để thông báo cho khách hàng ví dụ như bạn mới đăng nhập facebook từ một địa chỉ lạ, ai đó mới like post của bạn…

 Email Transaction được hiểu là các loaị email bạn nhận được khi hoàn thành việc đặt hàng từ Lazada hay Hoá đơn hàng tháng của bạn được Facebook gửi về khi chạy quảng cáo Facebook.

Việc có một hiểu biết toàn diện về email sẽ giúp bạn rất nhiều khi xây dựng chiến lược email marketing tổng thể.

II. Cơ chế vận hành của Email marketing

Để có thế lập kế hoạch một thứ, bạn cần hiểu cơ chế hoạt động của nó. Như khi lập kế hoạch truyền thông trên kênh Facebook fanpage/ads, bạn cần hiểu các thuật toán của facebook hoạt động ra sao. Tương tự đối với email marketing, vậy thì cơ chế vận hành của Email Marketing hoạt động như thế nào?

Trong cuốn Email Marketing – Hành trình tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu của MediaZ có biểu cơ chế vận hành của Email Marketing như sau:

3 bước gồm

  •        Cài đặt Email server (cụ thể là SMTP server)
  •        Xác thực domain (DKIM SPF)
  •        Sử dụng các công cụ gửi mail (Mailchip/Get Response/Amazon Wizz/Sparkpost…)

1. Email Server

Email Server là hệ thống máy chủ chỉ dùng để gửi và nhận thư. Nếu không có hệ thống máy chủ này bạn chỉ có thể gửi email đến những người trùng tên miền (domain) của bạn*.

*Domain là phần đuôi sau chữ @ của địa chỉ email của bạn. VD: example@marblogz.com thì domain là marblogz.com

 

Mô phỏng hoạt động mail server. Source: http://sptdanang.com

Ở bước này, nếu bạn là dân marketing không xuất phát từ đội technology thì chỉ cần hiểu đơn giản như vậy. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm kỹ hơn về phần này, bạn có thể xem thêm tại đây.

Hiện tại có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ Email server này như

Sendingblue: Ưu điểm dễ sử dụng, không yêu cầu kỹ thuật. Miễn phí 300 emails mỗi ngày và chỉ phải thanh toán $25 cho 40.000 emails/tháng

Mailgun: Hỗ trợ hệ thống đo thường và miễn phí 10.000 emails/tháng

SendGrid: Miễn phí 12.000 emails/tháng. Dễ sử dụng

MailJet: Cho phép gửi tối đa 200 emails/ngày. Miễn phí nếu gửi dưới 6000 emails/tháng

Amazon SES: Gửi hàng nghìn email chỉ với 1 cú nhấp chuột và với chi phí $0.1/1000 emails

Thông tin được tham khảo từ Email Marketing – Hành trình tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu của MediaZ, 2018.

 

2.Hệ thống đánh giá email (Verify domain email qua DKIM SPF)

Mục đích: Xác thức domain, ví dụ mình muốn sử dụng domain example@marblogz.com mình phải xác thực domain này là của mình.

Ngoài ra, việc này còn khẳng định sự uy tín của domain với hệ thống lọc thư rác, spam mail, virus như Gmail để nâng cao tỉ lệ mail của primary inbox thay vì vào spam.

 Có 2 phương thức để tìm ra email giả là SPF (Sender Policy Framework) và DKIM (DomainKeys Identified Mail). Hệ thống đây xác định email fake qua việc đánh giá (verify) domain.

verify-email-domain

Source: https://docs.aws.amazon.com

Làm thế nào để xác thực domain? Bạn chỉ việc xác nhận domain trong trang quản trị domain của SMTP server và làm theo hướng dẫn từng bước.

  •        Đầu tiên nhập domain của bạn
  •        Tải Record Set as CSV để thêm vào DNS record
  •        Chờ email notification báo về để biết quá trình xác thực thành công.

Tất nhiên, đây chỉ là một trong các phần công việc bạn cần làm để vượt qua được bước tường Spam FireWall của các hệ thống kiểm tra nhưng cũng là bước không thể thiếu ví dụ bạn cần đăng ký học thì mới qua được đoạn kiểm tra sĩ số của các thầy cô để vào học vậy.

 3. Sử dụng các công cụ gửi mail

Nếu bạn đã đến được bước này thì không còn nhiều vấn đề cản trở bạn đến với việc bắt đầu lập một chiến lược email marketing tổng thể cho doanh nghiệp của bạn cả.

Vì sao ư?

Bởi vì việc sử dụng các công cụ gửi mail này quá dễ dàng. Bạn chỉ việc chọn đơn vị cung cấp và làm theo hướng dẫn từng bước từng bước của họ thôi. Đơn giản như ăn kẹo vậy.

mail-sending-tools-mailchip-getresponse-marblogz

2 công cụ gửi mail nổi tiếng nhất hiện nay. Source: https://techzoom.org

Hiện nay các công cụ mạnh nhất để gửi mail gồm có:

  • Mailchimp
  • Get Response
  • Sparkpost
  • MailWizz

Các công cụ sẽ cung cấp sẵn các tính năng và giao diện email để bạn kéo thả là đã có thể tạo ra một email template rất chuyên nghiệp và đẹp rồi. Đương nhiên, sau này khi các bạn thực hiện nhiều chiến dịch, có thể các bạn sẽ muốn quay về một email trắng chỉ có chữ để có thể xuất hiện trong tab primary inbox vậy.

Một lời khuyên với người mới là hãy bắt đầu với Mailchimp (quá mạnh, quá nỗi tiếng trên thế giới, tích hợp với hầu hết hệ thống trên thế giới như Facebook, Workplace, Hubspot…) và nó cũng rất dễ sử dụng nữa. Ưu điểm của Mailchip là nó rất dễ sử dụng và còn miễn phí cho người dùng mới. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp từng bước từ thiết lập đến xây dựng kịch bản bạn có thể xem thêm ở các bài viết mà mình đã gắn link.

CHIẾN LƯỢC EMAIL MARKETING TỔNG THỂ – PHẦN 2: QUY TRÌNH VÀ TỐI ƯU

Tung Phan (Daniel)

Tung Phan (Daniel)

Digital Marketing Specialist. Chia sẻ những kiến thức về marketing trong quá trình làm việc và tự tìm tòi học hỏi qua các tài liệu. Hy vọng mọi người cảm thấy có ích!

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore