Chiến lược Email Marketing tổng thể – Phần 2: Quy trình và tối ưu

chiến lược email marketing phần 2 banner

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Đây là phần tiếp theo của bài viết về Chiến lược Email Marketing tổng thể. Nếu bạn đã có kiến thức về Email marketing là gì, hệ thống được hoạt động ra sao và hiểu rõ khái niệm về Email server, DKIM SPF (xác thực domain) thì bạn có thể bỏ qua phần 1: Nền tảng của hệ thống và bắt đầu ngay với phần 2:Quy trình và tối ưu.

Hãy bắt đầu thôi!

Sau khi đã nắm rõ các kiến thức căn bản của Email Marketing, bạn có thể sẵn sàng để xây dựng một chiến lược Email Marketing tổng thể. Nó sẽ bao gồm 6 bước chính

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch gửi Email marketing

 

Đầu tiên, trước khi bắt tay xây dựng kịch bản, nội dung thì hãy viết ra mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi gửi những nội dung email này.

Là Giới thiệu sản phẩm mới hay thúc đẩy bán hàng bằng khuyến mại hay chăm sóc khách hàng…

Thứ hai, về cơ bản có 2 hình thức khi gửi email:

  • Gửi tự động theo kịch bản (hình thức này danh sách sẽ được tự động cập nhật nếu có khách hàng đăng ký mới)
  • Gửi bằng tay các tệp có sẵn.

1. Gửi email tự động

Đối với hình thức gửi tự động, bạn sẽ thiết lập trước chuỗi các nội dung email sẽ gửi tới 1 danh sách khách hàng mà bạn cũng thiết lập trước.

Ví dụ bạn muốn gửi email hướng dẫn người dùng mới vào sử dụng app của bạn. Như vậy cứ mỗi khi có người đăng nhập và để lại email mới, người ta sẽ tự động vào danh sách khách hàng mới và nhận được luồng email bạn thiết lập sẵn. Kiểu như:

  • Ngay lập tức: Email xác nhận tài khoản và chào mừng đến với chúng tôi
  • Sau 5 phút: Email hướng dẫn sử dụng app. Đưa link video hướng dẫn vào.
  • Ngày 1: Email về gợi ý sử dụng các tính năng của được dùng (ngay ở bước này mỗi người đã bắt đầu nhận được các luồng mail khác nhau vì mỗi người sẽ có một số tính năng chưa sử dụng khác nhau)
  • Nếu đăng ký xong không dùng nữa: Sau 2 ngày tự động gửi email hỏi thăm. Sau 3 ngày gửi email ưu đãi kêu gọi trở lại

Đó là kịch bản bạn phải xây dựng khi sử dụng hình thức gửi tự động.

2. Gửi email bằng tay

Nếu gửi bằng tay, có nghĩa là bạn đã xác định được rõ tệp đối tượng khách hàng mà bạn muốn gửi thông tin và danh sách này nếu cập nhật thêm địa chỉ khách hàng thì bạn bắt buộc phải gửi lại bằng tay.

Mục đích của hình thức này là bạn đã có một thông tin cụ thể và bạn muốn gửi đến một tệp đối tượng khách hàng mục tiêu rồi.

Tóm lại ở bước 1, bạn cần xác định

Mục tiêu gửi email marketing là gì?

  • Giới thiệu sản phẩm
  • Giới thiệu chương trình ưu đãi
  • Chăm sóc khách hàng
  • Khảo sát thông tin

Hình thức gửi tự động hay gửi bằng tay.

hình thức gửi email marketing thông dụng
Các mục tiêu thường được sử dụng khi gửi email marketing. Source: Smart Insights 

Bước 2: Xây dựng và thu thập dữ liệu cho danh sách người nhận Email marketing

Ở bất ở kênh truyền thông nào thì data hay dữ liệu khách hàng là thứ quan trọng nhất. Đó là tài sản của bạn, của doanh nghiệp bạn và thậm chí là lợi thế cạnh tranh (USP-unique selling point) của bạn khi so với các đối thủ cùng ngành.

Email marketing cũng vậy, bạn cần liên tục thu thập dữ liệu khách hàng mới và nhớ phân loại dữ loại khách hàng để khi gửi nội dung email có thể chia ra các kịch bản phù hợp với từng đối tượng, điều này sẽ tăng tỷ lệ mở và click email của bạn. Đây chính là chiến lược thu thập dữ liệu cho email marketing.

Ở bước 1, bạn đã xác định được mục tiêu và hình thức gửi email. Sau khi có mục tiêu bạn có thể biết được nên tập trung vào đối tượng khách hàng nào từ đó lên kế hoạch thu thập dữ liệu khách hàng phù hợp.

1. Vậy có những các thu thập dữ liệu khách hàng nào?

  • Tạo subcribe: Bằng cách tạo form đăng ký trong website, blog, landing page

với lời kêu gọi người đọc đăng ký để nhận thông tin mới nhất từ chúng tôi.

  • Mạng xã hội: Phổ biến ở Việt Nam vẫn là Facebook, bạn có thể chèn link Google Form rồi import(nhập) thông tin từ google form sang danh sách email của bạn trên công cụ gửi Email. Bạn có thể làm việc này bằng tay với số lượng nhỏ hoặc sử dụng tool iClick hoặc hệ thống Add-on Skrapp.io. Bạn nên sử dụng chính nội dung bài viết để phân loại dữ liệu khách hàng. Ví dụ nội dung liên quan đến nhận tài liệu miễn phí Email Marketing, thì những người đăng ký để nhận tài liệu có thể phân loại là nhóm quan tâm đến Digital Marketing, cụ thể là Email marketing, và khi bạn gửi nội dung Email marketing đến nhóm này hãy sử dụng nội dung liên quan Email marketing để truyền thông chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.
  • Trao đổi Danh sách khách hàng: Đây là hình thức khá hiệu quả nhưng không chính thống. Bạn có thể mua dữ liệu hoặc trao đổi dữ liệu với các đơn vị có cùng Đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau đó phân loại lại theo tiêu chí của bạn và gửi theo hình thức spam có chủ đích với nội dung phải thật hấp dẫn và đúng nhu cầu của đối tượng. Ví dụ bạn đang bán khoá học Digital Marketing và bạn muốn gia tăng danh sách khách hàng nhanh chóng:
  1. Mua danh sách từ những blog như Marblogz hoặc chính đối thủ như Vinalink, Topica, Kyna… nếu bạn có thể leak ra được.
  2. Lọc email rác, email chết
  3. Phân loại theo các trường thông tin mà bên bán có thể cung cấp cho bạn, ví dụ nghề nghiệp, độ tuổi… cái này phụ thuộc lúc bên bán thu thập những dữ liệu gì của khách hàng.
  4. Gửi email tới danh sách với thính cực hấp dẫn như Tải toàn bộ thông tin về Email Marketing của Marblogz nếu bạn lấy thông tin mình.
  5. Tạo kịch bản làm quen để ngừoi nhận quen với người gửi là bạn, sau đó bắt đầu chuỗi email bán hàng của bạn. Luôn luôn tuân thủ công thức AIDA.
Thu thập dữ liêu khách hàng email marketing
        Trao đổi dữ liệu email khách hàng. Source: https://optinmonster.com

2. Những hình thức nào có thể khiến khách hàng để lại thông tin?

  • Nhận mã để tham gia khoá học miễn phí
  • Đăng ký để nhận mã nhận quà trong sự kiện game gì đấy hay sự kiện gì đấy
  • Tặng tài liệu miễn phí – Thính kinh điển
  • Nhận thông tin mới nhất – phù hợp với các trang tin như Marblogz

 

Bước 3: Cài đặt cấu hình hệ thống gửi email

 

Như đã nhắc ở đầu bài, bước này sẽ liên quan trực tiếp đến Phần 1: Nền tảng của hệ thống trong chuỗi bài viết về Chiến lược Email Marketing tổng thể.

Mình sẽ nhắc lại một chút để các bạn có thể nhớ lại:

  • Đầu tiên cần cài đặt cấu hình Email Server liên quan đến SMTP.
  • Tiếp theo cần xác thực domain liên quan đến hệ thống đánh giá email như SPF, DKIM
  • Cuối cùng là cài đặt công cụ gửi email. Lời khuyên là hãy bắt đầu với Mailchimp.

 

Bước 4: Xây dựng kịch bản nội dung, thiết kế các mẫu email marketing (email template)

1. Xây dựng kịch bản nội dung email marketing

Khi bắt đầu xây dựng 1 kịch bản nội dung cho chiến lược email marketing, bạn sẽ cần xác định rõ mục tiêu khi gửi chuỗi email này là gì. Khi nói đến “kịch bản”, bạn có thể liên tưởng đến cái gì đó chuẩn bị sẵn theo dự đoán của mình, như là kịch bản phim, kịch bản MC, kịch bản chương trình.. Có nghĩa là mình muốn nó diễn ra như vậy, mình muốn người nhận email hành động theo định hướng của mình.

Bạn muốn điều khiển suy nghĩ khách hàng

Như vậy phụ thuộc mục tiêu của bạn là gì, đối tượng khách hàng của bạn là ai, bạn hiểu khách hàng sâu đến đâu thì bạn sẽ xây ra được 1 kịch bản phù hợp.

Nói như vậy không có nghĩa là mình chỉ chém gió nãy giờ mà không giúp gì được bạn. Sẽ có những quy chuẩn và giá trị chung cho kịch bản nội dung.

Đúng người, đúng nội dung và đúng hoàn cảnh

Hãy lấy một ví dụ, bạn là khách hàng của ngân hàng Vietcombank và có một khoản tiết kiệm đến ngày nhận tiền. Bỗng nhiên sáng thức dậy, bạn nhận ngay được 1 email từ Vietcombank “Chúc mừng bạn đã tu thành chính quả, hãy đến ngân hàng Vietcombank để nhận khoản tiền vừa đáo hạn của mình nhé”. Trong email có kèm thêm nút kêu gọi hành động “Bạn có muốn tìm hiểu thêm ưu đãi đặc biệt mà Vietcombank dành riêng cho bạn trong ngày vui hôm nay không”. Đừng nói là bạn là không bấm vào nhé.

email-marketing-tu-dong
Ví dụ một luồng kịch bản cho email automation

 

Vậy đấy chính là gửi email đúng nội dung, đúng người và đúng hoàn cảnh.

Email marketing đơn giản vậy thôi. Hãy cố gắng cá nhân hoá email của bạn đến khách hàng để họ cảm thấy như đây là nội dung chỉ dành riêng cho họ. Điều đó khiến họ cảm thấy mình đặc biệt và được tôn trọng. Điều này sẽ dẫn đến những quy tắc tiếp theo khi viết nội dung email.

  • Sử dụng ngôn ngữ xưng hô phù hợp
  • Sử dụng chữ ký để người nhận biết ai đang gửi thư cho họ
  • Hình ảnh đơn giản. Thậm chí mình chỉ dùng hình ảnh cho emai dạng newsletter. Những hình thức khác chỉ nên để logo đại diện. Kết quả luôn đạt tỷ lệ mở rất cao 20% – 30%
  • Luôn kêu gọi hành động
  • Mỗi email chỉ tập trung truyền tải 1 thông điệp.
  • Điều quan trọng nhất: Tiêu đề email. Nó quan trọng đến mức mình sẽ dành một bài viết riêng chỉ dành cho cách viết tiêu đề nhìn là muốn click.

Luôn ghi nhớ những quy tắc trên và cố gắng điều khiến suy nghĩ khách hàng theo hướng mình mong muốn thông qua một chuỗi câu chuyện mà bạn chính là người kể chuyện cho khách hàng. Đấy chính là kịch bản email.

2. Thiết kế các mẫu email marketing (Email template)

Thành thực, mình rất không thích email template vì như đã chia sẻ ở trên, đối với mình những email plain text hay chỉ có chữ không thậm chí đem lại hiểu quả các hơn email có mẫu hình ảnh bắt mắt. Bởi vì mỗi ngày khách hàng của bạn đã nhận quá nhiều email quảng cáo rồi nên các hình ảnh bắt mắt sẽ khiến người đọc liên tưởng đến quảng cáo và sẽ tắt nó đi. Đó gọi là điềm mù quảng cáo.

Sự thật là mọi người ghét quảng cáo

Hơn nữa nếu bạn cố nhồi nhét quá nhiều hình ảnh vào email của bạn, có thể email đó sẽ bị đánh spam theo hệ thống như Gmail… và nó còn khiến người đọc load email chậm hơn nữa do dung lượng cao.

Các bạn có thể tham khảo tại đây hướng dẫn cách tạo mẫu email theo công cụ Mailchimp.

Bước 5: Gửi các chiến dịch email theo lịch trình

Về cơ bản bạn đã chuẩn bị xong cho việc tiến hành các chiến dịch gửi email marketing. Tiếp theo bạn cần đưa các mẫu email kèm nội dung và tiêu đề phù hợp vào lịch trình gửi email. Mỗi công cụ gửi sẽ có giao diện khác nhau tuy nhiên về cơ bản đều có chỗ cho bạn thiết lập chế độ hẹn giờ để gửi email.

 

chiến lược email marketing đặt lịch hẹn

Đấy là đối với hình thức gửi thư thông thường. Các công cụ gửi email sẽ cho bạn thêm các chức năng gửi khác như:

  • Gửi email tự động (email automation)
  • Gửi email theo tin bài mới (tự động gửi email cho subcriber khi có bài mới được đăng)

Hướng dẫn thao tác gửi bạn có thể tìm kiếm Google theo cụ thể công cụ gửi email mà bạn sử dụng. Mình sẽ để lại link ở đây hướng dẫn của 2 công cụ email nổi tiếng nhất và dễ sử dụng nhất là Mailchimp và Get Response.

Hướng dẫn cách gửi email marketing của Mailchimp

Hướng dẫn cách gửi email marketing của Get Response  

Bước 6: Tối ưu các chiến dịch email marketing

Tối ưu các chiến dịch email marketing sẽ xoay quay việc A/B testing về tiêu đề về nút kêu gọi hành động, nội dung, đối tượng nhận email, khung giờ gửi email để tăng tỷ lệ mở email, tỷ lệ click vào link và tỷ lệ chuyển đổi.

Đối với tỷ lệ mở email, theo kinh nghiệm của mình, bạn cần test liên tục tiêu đề và thời gian gửi email để đạt tỷ lệ mở tốt nhất. Thông thường, tỷ lệ mở email đạt 30-40% là rất tốt, dưới 5% là khá tệ.

Đối với tỷ lệ click vào link, nội dung và nhu cầu của đối tượng nhận email phải liên quan đến nhau. Nội dung email của bạn phải là giải pháp cho vấn đề của khách hàng thì mới khiến khách hàng hành động click vào link của bạn.

Cuối cùng là tỷ lệ chuyển đổi thường đạt hiệu quả nếu email của bạn thoả mãn yếu tố đúng người, đúng nội dung và đúng hoàn cảnh.

Chúc bạn xây dựng chiến lược email marketing thành công.

Tung Phan (Daniel)

Tung Phan (Daniel)

Digital Marketing Specialist. Chia sẻ những kiến thức về marketing trong quá trình làm việc và tự tìm tòi học hỏi qua các tài liệu. Hy vọng mọi người cảm thấy có ích!

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore