10 khái niệm và kỹ năng cần thông thạo để được gọi là Chuyên gia Google Analytic

10-things-to-be-master-with-google-analytic

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Bài viết này sẽ liệt kê ra 10 khái niệm và kỹ năng cần thiết mà bất cứ một marketer nào cũng cần thông thạo để có thể được gọi là Chuyên gia Google Analytic.

1.Đo lường (Measurement)

Không cần nói nhiều về kỹ năng này, sử dụng Google Analytic bắt buộc phải có kỹ năng đo lường mọi chỉ số. Liên quan đến Đo lường trong Google Analytic, bạn cần biết:

Làm thế nào Google thu thập data và đo lường

Có khá nhiều cách bạn có thể thu thập data như là cài Tracking code của Google Analytic hoặc Google Tag Manager, dùng URL Builder hoặc bạn có thể chủ động upload data

Hiểu khái niệm “Hit” và Phân loại Hit type

Khái niệm về hit có thể tóm tắt nhanh như sau:

Step 1: Cài Tracking code vào domain website ->

Step 2: GA that cookie vào user browser khi user truy cập domain đã cài tracking code ->

Step 3: Tracking code gửi 1 đoạn mã “hit” trở lại GA sever. Hit ở đây là 1 đoạn URL  string về user.  ->

Step 4: Từ đoạn hit này GA sẽ hiểu và processing theo các loại data có ý nghĩa như mô tả ở kỹ năng thứ 2 cần master với Google Analytic.

Mình sẽ mô tả nhanh như hình dưới. (Sorry chữ mình hơi xấu hehe)

10-ky-nang-google-analytic-measure

Có 3 loại Hit chính trong Google Analytic gồm Pageview hit, Event hit, Transaction hit. Bài viết về phân loại các hit sẽ được cập nhật sớm.

2. Cơ chế vận hành (Processing)

Data không tự nhiên mà xuất hiện trong màn hình Google Analytic của bạn, nó là hàng tấn Hit được Google thu thập và filter dưới dạng Session, User scope, Views… xuất hiện khi bạn xem tại Google Analytic.

10-ky-nang-google-analytic-processing

Cơ chế vận hành này bản chất là Quy tắc phân loại của Google, có nghĩa là cách là Google chuyển hóa các dữ liệu thô (raw data) thành các dữ liệu có nghĩa như là session, bounce rate, views, users hoặc các chỉ số do chính bạn set up trong Google AnalyticAnalytic.

Tóm lại bạn cần hiểu Cơ chế vận hành filter data của Google Analytic hoạt động như thế nào và bạn vận dụng cơ chế đó như thế nào để ra được những dữ liệu có ý nghĩa

Bạn có thể tuỳ biến rất nhiều thứ trong phần Admin -> Filter

10-ky-nang-google-analytic-processing-filter

 

3. Chỉ số đo lường (Metrics & Dimension)

Metrics và Dimension là chỉ số để đo lường các dữ liệu trong Google Analytic. Vì vậy Metrics và Dimension cực kỳ quan trọng trong Google Analytic.

Phân biệt Metrics và Dimension khác nhau như thế nào?

Mer

4. Tìm kiếm và phân tích dữ liệu (Data Exploration & Analysis)

Bạn đến với Googe Analytic, chắc chắn bạn đang có những câu hỏi và những vấn đề cần GA giải đáp.

Khi bạn đã hiểu và có trong tay tất cả data từ Google Analytic, bạn sẽ muốn sử dụng những data đấy để trả lời cho các câu hỏi, các vấn đề của mình. Đây chính là lúc cần đến kỹ năng Phân tích và tìm kiếm dữ liệu. Chắc chắn là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bạn cần master với Google Analytic.

Bạn sẽ cần phải thành thạo việc tùy biến data, lược bỏ những dữ liệu thừa hoặc lọc để gọi tên loại dữ liệu mới phục vụ cho nhu cầu của bạn.

Ví dụ như lọc data theo thời gian, tùy biến custom segment, visualization hoặc gọi ra data từ table.

5. Phân khúc khách hàng (Customer Segment)

Segment là một trong những tính năng quan trọng nhất của Google Analytic. Bạn sẽ cần phải biết được những Segment nào được cung cấp bới GA trước khi thao tác tạo ra Segment riêng cho bạn hay còn gọi là Custom Segment.

Ví dụ như bạn muốn xem data của những user xem website đến từ kênh Organic search result hoặc là từ PPC search.

10-ky-nang-google-analytic-custom-segment

Luôn luôn phải segment data để có kết luận cho câu hỏi của bạn. Data sẽ không có nhiều ý nghĩa gì nếu bạn chỉ xem nó chung chung. Bạn bắt buộc phải đào sâu vào các chỉ số để có được sự thấu hiểu ý nghĩa của các data. Do vậy, công cụ Segment của GA cần phải được sử dụng thành thạo.

6. Regular Expression (Regex)

Regex là một công cụ khác của GA giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều trong việc filter và segment data.

Khi bạn sử dụng advance filter tools bạn sẽ thấy tính năng contain/begin with/exactly matching và Matching RegExp.

Ví dụ như bạn muốn xem GA ở chế độ loại trừ dữ liệu đến từ nhân viên nội bộ trong công ty để đo chính xác traffic từ bên ngoài. Giả sử dải IP nhân viên công ty là từ 198.51.100.1 – 198.51.100.25, thay vì việc phải nhập tay 25 IP để filter, bạn sẽ sử dụng Regex để filter với biểu thức 198\.51\.100\.\d* hoặc chỉ xem dữ liệu từ 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh bạn sẽ sử dụng biểu thức Ho chi minh|Ha noi.

Hướng dẫn sử dụng Regex trong Google Analytic.

10-ky-nang-google-analytic-regex

Regex mạnh mẽ ở điểm là nó có thể bao gồm hoặc loại trừ bất cứ loại data nào kể cả khi bạn đang cần cho Custom Segment, Filtering data hay Goal như hình trên.

Vì vậy hãy chắc chắn là bạn đã thành thạo Regex.

7. Tạo báo cáo (Custom Report)

Báo cáo luôn là vấn đề ám ảnh với mọi người. Tại Google Analytic, việc tạo ra bản báo cáo với các chỉ số do bạn lựa chọn là hoàn toàn có thể.

Tại đây bạn sẽ phải thực sự hiểu các metrics và dimension để có thể kéo những dữ liệu này ra khỏi GA và đặt nó vào Report.

custom-report-google-analytic

8. Khả năng tuỳ biến Google Analytic (Customization)

Đối với việc tuỳ biến đo lường, bạn đã quen thuộc với tuỳ biến metric, dimension, filter, regex…

Đối với việc cấu hình (configuration) Google Analytic, ví dụ bạn có thể tuỳ biến ngay từ Tracking info, bạn cần xác định là bạn có cần nó không, bạn có hiểu các tính năng là gì ko?

customization-google-analytic

Cuối cùng  sau khi cấu hình xong bạn sẽ có Google Analyitc với data clean và phù hợp với bussiness của bạn.

9. Kiểm tra sự tương quan (Correlation)

Khi mà bạn đã chán với Standard Report hay kể cả Custom Report và bạn muốn xem sự tương quan (correlate) của những data trong Google Analytic với những data thậm chí ở bên ngoài Google Analytic. Bạn sẽ phải đưa data ra khỏi Google Analytic, đó là lúc bạn cần biết đến Reporting API.

Reporting API là file host để đưa data ra khỏi Google Analytic và đưa vào:

  • Google Sheet or
  • Google Big Query or
  • Google Data Studio or

google-analytic-correlation

Kéo hết data ra khỏi Google Analytic là một ý tưởng khiến mình cực kỳ hào hứng khi mới bắt đầu.

Đây chắc chắn là kỹ năng mà bạn cần master với Google Analytic.

10. Hành động để tạo sự thay đổi

Yếu tố thứ 10 không phải là khái niệm hay kỹ năng gì liên quan đến Google Analytic mà chính là bản thân bạn.

Data từ Google Analytic rất mạnh nhưng nó sẽ vô nghĩa nếu bạn không sử dụng nó.

Vậy thì hãy sử dụng khả năng phân tích và hiểu về Google Analytic để tạo các Báo cáo thuyết phục và thay đổi suy nghĩ của người nghe, của khách hàng của sếp bạn.

Next step, bạn có thể tạo Audience để Retarget trong Adwords từ Google Analytic, một tính năng rất hay của Google Analytic. Hãy sử dụng data một cách có ích.

build-audience-google-analytic

Bạn cũng có thể dùng data từ Google Analytic để A/B test từ Google Optimize.

Tung Phan (Daniel)

Tung Phan (Daniel)

Digital Marketing Specialist. Chia sẻ những kiến thức về marketing trong quá trình làm việc và tự tìm tòi học hỏi qua các tài liệu. Hy vọng mọi người cảm thấy có ích!

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore